Nhiễm vi khuẩn HP, Triệu chứng

Nhiễm vi khuẩn HP – Triệu chứng

Nhiễm vi khuẩn HP xảy ra khi vi khuẩn HP tấn công vào dạ dày. Tình trạng này thường phổ biến ở trẻ em và là nguyên nhân phổ biến nhất có thể dẫn đến viêm loét dạ dày tá tràng.

Vi khuẩn Helicobacter pylori (H.P) được xác định là nguyên nhân gây loét dạ dày, hành tá tràng và ung thư dạ dày. Tuy nhiên, trên 80% những người bị nhiễm H.P trong dạ dày không có biểu hiện triệu chứng.

Nhiễm vi khuẩn HP là gì?

Vi khuẩn HP hay Helicobacter pylori (H. pylori) là một loại vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể và sống trong đường tiêu hóa. Sau nhiều năm, vi khuẩn HP có thể dẫn đến các vết loét ở niêm mạc dạ dày hoặc tá tràng (phần trên của ruột non). Trong một số trường hợp nghiêm trọng, nhiễm trùng có thể dẫn đến ung thư dạ dày.

Hình dạng xoắn ốc của vi khuẩn HP có thể giúp vi khuẩn tấn công vào niêm mạc dạ dày. Tại đây vi khuẩn sẽ được bảo vệ bởi chất nhầy, điều này khiến các tế bào miễn dịch không thể tiếp cận và tiêu diệt vi khuẩn. Ngoài ra, vi khuẩn HP có thể thích nghi để sống trong môi trường có tính axit của dạ dày. Cụ thể, những vi khuẩn này có thể thay đổi môi trường xung quanh và giảm độ axit để tồn tại.

Nhiễm khuẩn HP là tình trạng phổ biến, gây ảnh hưởng đến khoảng 60% dân số thế giới. Vi khuẩn có thể cản trở hoạt động của hệ thống miễn dịch, điều này có thể dẫn đến các vấn đề về dạ dày, bao gồm viêm loét dạ dày tá tràng hoặc thậm chí là ung thư.

Nếu được chẩn đoán nhiễm khuẩn HP, người bệnh sẽ được điều trị bằng thuốc kháng sinh và thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Cơ chế gây bệnh của vi khuẩn HP

Nhiễm vi khuẩn HP được cho là nguyên nhân chính có thể dẫn đến viêm loét dạ dày tá tràng. Bên cạnh đó, căng thẳng, sở thích ăn cay, hút thuốc và các thói quen khác có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Sau khi xâm nhập vào cơ thể, vi khuẩn HP sẽ tấn công niêm mạc dạ dày (nơi cơ thể sử dụng để tiêu hóa thức ăn) và gây tổn thương dạ dày. Khi các tổn thương nghiêm trọng, axit có thể đi qua lớp niêm mạc dạ dày, dẫn đến viêm loét. Các vết loét này có thể chảy máu, gây nhiễm trùng hoặc ngăn thức ăn di chuyển qua hệ thống tiêu hóa và dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau ở hệ thống tiêu hóa.

Dấu hiệu nhận biết nhiễm vi khuẩn HP

Hầu hết người nhiễm vi khuẩn HP không dẫn đến các triệu chứng hoặc dấu hiệu nhận biết hoặc triệu chứng cụ thể nào. Ngoài ra, một số người có thể có khả năng chống lại tác hại của vi khuẩn HP.

Khi nhiễm trùng gây tổn thương hệ thống tiêu hóa, dấu hiệu phổ biến nhất là đau bụng, đặc biệt là khi dạ dày rỗng vào ban đêm hoặc sau bữa ăn vài giờ. Cơn đau thường âm ỉ, có thể kéo dài trong vài phút hoặc hàng giờ. Ăn, uống sữa và uống thuốc kháng axit có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng.

Đau dạ dày âm ỉ là dấu hiệu nhiễm khuẩn HP

Một số dấu hiệu nhận biết nhiễm khuẩn HP khác có thể bao gồm:

– Ợ hơi quá mức
– Cảm thấy đầy hơi
– Buồn nôn
– Ợ nóng
– Sốt
– Chán ăn hoặc ăn mất ngon
– Không cảm thấy đói
– Giảm cân nhưng không rõ lý do
– Bụng phình to

Vết loét ở dạ dày có thể khiến máu chảy vào ruột và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Do đó, người bệnh nên đến bệnh viện ngay khi nhận thấy các dấu hiệu như:

– Phân có máu, có màu đỏ sẫm hoặc đen
– Khó thở
– Chóng mặt hoặc ngất xỉu
– Cảm thấy mệt mỏi mà không rõ lý do
– Da có màu nhạt
– Nôn ra máu hoặc chất dịch như bã cà phê
– Đau bụng dữ dội

Ngoài ra, mặc dù không phổ biến nhưng nhiễm vi khuẩn HP có thể gây ung thư dạ dày. Trong thời gian đầu, người bệnh thường bị ợ chua. Tuy nhiên, theo thời gian, người bệnh có thể có các dấu hiệu như:

– Đau hoặc sưng bụng
– Buồn nôn
– Không cảm thấy đói
– Cảm thấy no sau khi chỉ ăn một lượng nhỏ thức ăn
– Nôn mửa
– Giảm cân không rõ lý do

Xem thêm