Nước có vai trò thế nào đối với cơ thể người?

Nước không chỉ có vai trò quan trọng với sự sống trên hành tinh của chúng ta mà còn vô cùng quan trọng đối với con người khi 55 – 60% trọng lượng cơ thể ở người trưởng thành là nước. Vậy vai trò của nước đối với cơ thể con người là như thế nào?

Nước chiếm bao nhiêu phần trăm trọng lượng cơ thể người?
Để hiểu rõ về vai trò của nước đối với cơ thể con người, trước tiên, chúng ta sẽ đi tìm hiểu nước chiếm bao nhiêu phần trăm trọng lượng cơ thể người từ đó hiểu rõ hơn về tầm quan quan trọng của nước nhé!

Thông thường, lượng nước trong cơ thể người là không cố định mà sẽ giảm dần theo thời gian. Cụ thể

Ở trẻ sơ sinh: Tổng lượng nước chiếm khoảng 75-80% trọng lượng cơ thể.

Trẻ từ 1 tuổi cho đến độ tuổi trung niên: Ở nam giới, tổng lượng nước chiếm khoảng 60% trọng lượng cơ thể. Còn ở nữ giới, tổng lượng nước chiếm khoảng 55% trọng lượng cơ thể.

Sau tuổi trung niên: Tổng lượng nước chỉ còn khoảng 50% trọng lượng cơ thể.

Vai trò của nước đối với cơ thể con người
Như vậy, ở người trưởng thành, nước chiếm từ 50-60% trọng lượng cơ thể, nước phân bố ở mọi cơ quan, tổ chức của cơ thể và nó có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự sống của loài người.

Nước có vai trò hỗ trợ hoạt động của não bộ
Các nghiên cứu khoa học cho thấy, khi cơ thể bị thiếu nước có thể làm giảm khả năng tập trung, sự tỉnh táo và cả trí nhớ. Điều này khiến cho tâm trạng luôn cảm thấy lo lắng, mệt mỏi và không sáng suốt. Do vậy, uống đủ nước là một trong những điều kiện cần thiết để não bộ hoạt động tốt và cải thiện tâm trạng con người.

Nước giúp điều chỉnh thân nhiệt cơ thể
Điều chỉnh thân nhiệt cơ thể là điều không thể thiếu khi nhắc đến tầm quan trọng, vai trò của nước đối với cơ thể con người. Nước giúp cho thân nhiệt luôn duy trì ở mức cân bằng khoảng 36,3 – 37,1°C (ở điều kiện bình thường).

Khi gặp môi trường có nhiệt độ cao hoặc tham gia các hoạt động thể chất, cơ thể sẽ mất nước thông qua quá trình đổ mồ hôi để làm mát cơ thể. Các mạch máu dưới da cũng sẽ giãn rộng hơn và tăng lưu lượng máu đến da giúp cơ thể giải phóng nhiệt.

Còn khi gặp môi trường có nhiệt độ thấp, các mạch máu sẽ coi lại nhằm giảm lưu lượng máu đến da, giữ ấm cho cơ thể. Bên cạnh đó, các khối cơ bắp, cơ quan và não bộ cũng sẽ sinh ra nhiệt để tăng nhiệt độ của cơ thể theo nhiều cơ chế khác nhau.

Nước giúp cơ thể bài tiết chất thải
Bài tiết chất thải là những hoạt động cơ bản của sự sống và các hoạt động này không thể hoạt động bình thường nếu thiếu đi vai trò của nước. Ngoài việc bài tiết mồ hôi, cơ thể chúng ta còn bài tiết chất thải thông qua tiểu tiện và đại tiện. Do vậy, việc cung cấp đủ nước cho cơ thể sẽ khiến cho hệ tiêu hóa và thận hoạt động tốt, hạn chế bệnh táo bón và sỏi thận.

Nước giúp vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng nuôi tế bào
Nước trong cơ thể người còn có vai trò vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy đến nuôi dưỡng toàn bộ cơ quan trong cơ thể. Do vậy, khi cơ thể được bổ sung đủ lượng nước cần thiết sẽ giúp quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy đến các tế bào hoạt động ổn định nhằm nuôi dưỡng một cơ thể khỏe mạnh.

Nước giúp làm đẹp da
Làm đẹp da cũng là một trong những vai trò của nước đối với cơ thể con người. Uống đủ nước mỗi ngày sẽ giúp cung cấp lượng nước và độ ẩm cần thiết cho làn da, giúp da đẹp lên trông thấy. Nước cũng giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đẩy nhanh quá trình sản sinh Collagen,giúp da đẹp từ sâu bên trong.

Nước giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh tật
Việc cung cấp đủ nước cho cơ thể sẽ giúp ngăn ngừa được một số bệnh như: Táo bón, sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu, hen suyễn, tăng huyết áp… Không chỉ vậy, nếu để cơ thể mất nước còn có thể dẫn đến những bệnh lý nguy hiểm như: Co giật, sưng não, suy thận, động kinh, hôn mê và tử vong…

Do vậy, chúng ta nên thường xuyên cung cấp đủ nước cho cơ thể để bù đi lượng nước đã mất qua quá trình bài tiết và tiêu hóa. Vậy loại nước nào là tốt nhất cho cơ thể người? Mời các bạn cùng theo dõi phần tiếp theo.

Loại nước nào là tốt nhất cho sức khỏe con người?
Chúng ta đã biết, vai trò của nước đối với cơ thể người là vô cùng quan trọng. Việc bổ sung đủ lượng nước hàng ngày sẽ giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động trơn tru, hiệu quả. Theo khuyến cáo của Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Hoa Kỳ, một người trưởng thành cần cung cấp từ 2.7 đến 3.7 lít nước mỗi ngày thông qua đường ăn hoặc uống. Trong đó, nước uống trực tiếp cung cấp phần lớn lượng nước cần thiết cho cơ thể.

Nước giải khát
Nước giải khát bao gồm các loại nước như: Nước ngọt có gas, trà, cà phê… Đây là những thức uống được nhiều người ưa thích bởi mang tính “giải khát” cao và hương vị “ngon”. Tuy nhiên, các loại nước này chỉ thích hợp uống với lượng nhất định.

Cụ thể, nếu tiêu thụ lượng trà, cà phê hợp lý (< 400mg caffeine mỗi ngày) có thể đem lại những hiệu quả tích cực cho sức khỏe như: Giảm cân, khiến cho tinh thần minh mẫn, thoải mái, thậm chí còn có thể ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư… Tuy nhiên, nếu nạp quá nhiều lượng caffeine có thể dẫn đến suy tim, tăng nhịp tim, huyết áp cao…

Còn nước ngọt, cũng sẽ gây những tác hại đáng kể đến sức khỏe của chúng ta nếu uống thường xuyên như: Gây béo phì, nguy cơ về tiểu đường, tim mạch…

Do vậy, những loại nước này chỉ mang tính “thưởng thức” chứ không thể thay thế hoàn toàn lượng nước cần thiết của cơ thể.

Nước máy đun sôi để nguội
Đây là loại nước được khá nhiều người sử dụng để uống trực tiếp vào cơ thể. Nguồn nước máy về cơ bản đã được xử lý hóa chất để diệt khuẩn, tuy nhiên vẫn chưa an toàn để uống trực tiếp tại vòi do còn chứa các kim loại nặng, virus…

Khi đun sôi, nước sẽ được diệt một số vi khuẩn nhưng cũng sẽ làm bay hơi các khoáng chất và dễ nhiễm khuẩn trở lại. Do vậy, chúng ta nên lưu ý đến việc bảo quản nước đun sôi sau khi để nguội, tránh để quá lâu.

Nước lọc
Đây là loại nước phù hợp để uống bổ sung nước hàng ngày cho cơ thể. Nước lọc thường được sản xuất từ nước máy, qua các công nghệ lọc hiện đại khác nhau như: RO, Nano, sợi rỗng, UF… để lọc bỏ các loại tạp chất, kim loại nặng, vi khuẩn… mà vẫn giữ được các khoáng chất tự nhiên cần thiết cho cơ thể.

Tham khảo với : Máy Lọc Nước Ion Kiềm Kangen K8Máy lọc nước ion kiềm Kangen Nhật BảnMáy lọc nước Kangen Leveluk SD 501 Platinum, Máy Lọc Nước Kangen Super 501Máy Lọc Nước Kangen Leveluk K8Máy Lọc Nước Kangen Leveluk SD501Máy lọc nước ion kiềm Kangen K8 NewGiá máy lọc nước ion kiềm Kangen Nhật BảnQuy Trình Bảo Trì Máy Lọc Nước Kangen K8, Nghệ Kangen UkonCó nên mua máy lọc nước ion kiềm không ?uống nước ion kiềm có tốt khôngnước kangen có tốt khôngMáy lọc nước ion kiềm giá rẻMáy lọc nước ion kiềm loại nào tốt