Nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt cho cơ thể?

Độ pH là các chỉ số biểu thị hoạt động của ion H+ trong dung dịch chịu tác động của hằng số điện li. Trên thang đo pH có 3 nhóm chỉ số, nếu lượng H+ nhiều và hoạt động mạnh, kết quả hiển thị cho biết dung dịch có tính axit; ngược lại nếu hoạt động yếu, dung dịch mang tính bazơ (kiềm); trường hợp cuối cùng, chỉ số đạt mức trung bình thì dung dịch trung tính.

Để biết nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt, người ta sẽ tiến hành cách thử với thang đo này. Trên thang đo pH có các chỉ số từ 0 đến 14, tương ứng với các dải màu. Bạn so sánh màu nước sau khi thử với màu trên thang đo, nếu thấy chỉ số pH phía dưới lớn hơn 7 thì nước mang tính kiềm, bằng 7 là trung tính, còn nếu nhỏ hơn 7 thì nước có tính axit.

Việc tìm hiểu độ pH trong nước nói chung và vấn đề nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt có nhiều ý nghĩa. Cụ thể:

Đối với giới khoa học
Việc kiểm tra độ pH của nước trong phòng thí nghiệm sẽ giúp các nhà khoa học kiểm tra chất lượng môi trường, chẩn đoán hóa sinh, từ đó đưa ra những khuyến cáo thiết thực với đời sống.

Đối với cơ thể
Môi sinh tế bào của mỗi cơ thể sống đều có độ pH nhất định. Khi duy trì được nồng độ này, chúng ta mới tồn tại và phát triển bình thường được. Do vậy, việc hiểu rõ nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt sẽ rất hữu ích với con người. Đây là cơ sở để bạn điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp nhất.

Theo giới chuyên gia, các tế bào trong cơ thể con người sẽ phát triển bình thường nếu nồng độ pH nội môi ở mức 7.3 đến 7.4. Tuy nhiên, khi chúng ta lớn lên, việc ăn uống, sinh hoạt không điều độ đã làm chỉ số này có xu hướng axit hóa. Khi pH nội môi giảm xuống sẽ làm cho các gốc tự do có điều kiện phát triển và khiến bạn mắc bệnh.

Trong công nghiệp sản xuất
Việc kiểm tra độ pH trong nước khi sản xuất rất quan trọng. Ngành chế biến phải đo độ pH để điều chỉnh mùi vị thực phẩm. Người sản xuất mỹ phẩm phải biết độ pH của sữa tắm, sữa rửa mặt… để điều chỉnh phù hợp với từng loại da. Trong sản xuất nông nghiệp cũng vậy, độ pH của nước sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất của cây trồng.

Trong sinh hoạt đời sống
Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, hầu hết hoạt động sống của chúng ta đều cần đến nước. Việc sử dụng nước có pH cao sẽ gây hại cho hệ bài tiết, làm tăng nguy cơ bị sỏi thận, sỏi mật. Còn nếu dùng nước có pH thấp lại ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây mòn răng…

Tóm lại, độ pH trong nước có ý nghĩa quan trọng với mọi khía cạnh của đời sống. Đặc biệt, việc kiểm tra chỉ số pH của nước uống càng vô cùng cần thiết.

Nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt và an toàn với sức khỏe con người?
Không phải ai cũng biết nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt. Bởi vậy, nhiều người vẫn chưa sử dụng nguồn nước tốt cho sức khỏe. Thậm chí, họ đang hủy hoại chính mình vì thói quen sử dụng bia rượu, nước ngọt có ga và thức ăn nhóm axit.

Theo giới chuyên gia, độ pH trong nước uống bao nhiêu là tốt – câu trả lời là từ 7.0 đến 9.5. Đây là mức nước trung tính hoặc kiềm có nhiều công dụng và cách dùng khác nhau. Ngược lại, nước uống có mức pH dưới 7.0 nếu dùng để uống trực tiếp hay gián tiếp đều có hại.

Trong quy chuẩn về chất lượng nước sinh hoạt của Bộ Y tế ban hành thì nước sinh hoạt có độ pH từ 6.0 đến 8.5. Tuy nhiên, loại nước này khác với nước uống. Nó còn phục vụ nhu cầu vệ sinh cá nhân, giặt giũ, lau dọn nhà cửa… Vì vậy, bạn không thể đồng nhất nước sinh hoạt với nước uống.

Nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt – Các mức nước tốt
Như đã nói ở trên, nước uống có độ pH từ 7.0 đến 9.5 được cho là tốt. Vậy cụ thể, công dụng và cách dùng của từng mức nước như thế nào? Dưới đây là các mức nước tốt và gợi ý cách sử dụng hiệu quả.

Nước uống có độ pH trung tính (7.0) giống như nước lọc từ máy RO có thể dùng để uống trực tiếp và sinh hoạt. Tuy nhiên, nói về công dụng phù hợp nhất thì nó tốt cho việc uống thuốc, sắc thuốc. Mức nước này ít làm thay đổi dược tính có trong tân dược.
Nếu bạn bắt đầu uống nước kiềm thì lựa chọn độ pH là bao nhiêu? Nên chọn mức tối đa là 8.5. Đây cũng là loại nước nên dùng cho trẻ nhỏ và người già.
Với người trưởng thành khỏe mạnh nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt? Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên dùng loại có pH từ 8.5 đến 9.5.
Đây là những mức nước tốt dùng cho việc uống trực tiếp ngay sau khi lấy ra từ vòi. Nếu bạn dùng theo cách gián tiếp như nấu canh, luộc thịt… thì nên chọn mức nước có pH khoảng 9 đến 9.5 là tốt nhất.
Vì sao nước uống có độ pH trên 7 đến 9.5 được cho là tốt?
Độ pH của nước uống ảnh hưởng nhiều đến khả năng cân bằng nội môi trong cơ thể. Nó tác động đến các phản ứng sinh hóa và sự phát triển của tế bào. Vì vậy, hiểu được nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt và lựa chọn loại phù hợp rất quan trọng.

Tham khảo với : Máy Lọc Nước Ion Kiềm Kangen K8Máy lọc nước ion kiềm Kangen Nhật BảnMáy lọc nước Kangen Leveluk SD 501 Platinum, Máy Lọc Nước Kangen Super 501Máy Lọc Nước Kangen Leveluk K8Máy Lọc Nước Kangen Leveluk SD501Máy lọc nước ion kiềm Kangen K8 NewGiá máy lọc nước ion kiềm Kangen Nhật BảnQuy Trình Bảo Trì Máy Lọc Nước Kangen K8, Nghệ Kangen UkonCó nên mua máy lọc nước ion kiềm không ?uống nước ion kiềm có tốt khôngnước kangen có tốt khôngMáy lọc nước ion kiềm giá rẻMáy lọc nước ion kiềm loại nào tốt