Uống nước lá tía tô có tác dụng gì?

Tía tô là gì? Tìm hiểu sơ bộ về lá tía tô
Tại Việt Nam, cây tía tô tương đối phổ biến, thường dùng để làm gia vị trong việc chế biến các món ăn. Tên khoa học của cây tía tô là Perilla fructescens, thuộc họ Hoa môi (Lamiaceae hoặc Labiatae).

Đặc điểm của cây tía tô:
Tía tô là dòng thực vật có thân mềm, chiều cao trong khoảng từ 0.5m đến 1m. Cây tía tô tương đối dễ trồng và có thể phát triển ở tất cả các mùa trong năm. Thân cây tía tô thường thẳng, mềm và có nhiều lông nhỏ.

Lá của cây tía tô thường có màu tím nhạt và xanh, và mọc đối xứng. Lá tía tô có hình bầu dục, nhọn ở đầu, mép lá có hình răng cưa và trên bề mặt lá sẽ có một lớp lông mềm. Hoa tía tô thường mọc thành các chùm nhỏ, có màu giống với màu của lá.

Phân loại tía tô
Các nhà khoa học dựa vào hình dáng và màu sắc của tía tô để chia chúng thành những loại khác nhau. Cụ thể:

Perilla frutescens var. Purpurascens: Loại tía tô này sẽ có màu đỏ ở cả hai mặt của lá, mặt lá phẳng.

Perilla frutescens var. Crispa: Lá của loại tía tô này cũng có màu đỏ, nhưng bề mặt lá lại xù xì.

Perilla frutescens var. discolor: Lá của dòng tía tô này phẳng. Bề mặt phía trên của sẽ có màu xanh, và bề mặt dưới có màu đỏ.

Perilla frutescens var. Rosea: Lá của dòng tía tô này phẳng, có màu xanh, đỏ hòa hợp ở cả hai bề mặt của lá.

Uống nước lá tía tô có công dụng gì?
Tía Tô là một loại cây phổ biến, dễ trồng, dễ thu hoạch, đồng thời việc uống nước lá tía tô có rất nhiều công dụng tuyệt vời.

Tác dụng của lá tía tô để chữa bệnh
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, hàm lượng dầu trong lá tía tô chiếm tới 40%. Bên cạnh đó, chiết xuất từ lá tía tô cũng có nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Cụ thể:

Tác dụng của lá tía tô để giải cảm:
Công dụng phổ biến nhất của lá tía tô mà hầu hết chúng ta đều biết đến đó là giải cảm. Mỗi khi thay đổi thời tiết, sức đề kháng của chúng ta thường bị ảnh hưởng và suy giảm dẫn đến việc mắc các bệnh cảm, cảm mạo. Nếu dùng lá tía tô để nấu nước xông hoặc nấu cháo thì sẽ mau khỏi bệnh. Cách chế biến cũng rất đơn giản như sau:

Nếu bạn dùng lá tía tô để xông: Đầu tiên, bạn cần phải lựa chọn lá tía tô sạch, an toàn, một lượng cây sả, và lá hương nhu. Sau đó, đem toàn bộ nguyên liệu đi rửa sạch và ngâm với nước muối hoặc nước ion kiềm từ máy lọc nước Kangen K8 trong vòng 20 phút. Cho toàn bộ các nguyên liệu vào nồi, đổ nước sạch và đun nhỏ lửa cho đến khi sôi thì tắt bếp. Khi xông, bạn nên dùng chăn chùm kín, sau đó mở vung từ từ để hơi thoát ra và xông mặt trong khoảng từ 10-15 phút.

Nếu bạn dùng lá tía tô để nấu cháo: Ngoài việc chuẩn bị lá tía tô, bạn cần thêm một ít thịt thăn heo xay và gạo. Bạn nấu cháo thịt bình thường và trộn một lượng lá tía tô thái nhỏ vào khi ăn.

Tác dụng của lá Tía Tô đối với bệnh dạ dày
Đối với những người có tiền sử hoặc mắc bệnh đau dạ dày thì tía tô được xem là vị cứu tinh. Được biết trong lá tía tô có hàm lượng tannin và glucosid có công dụng giúp se vết loét ở dạ dày, đồng thời giúp giảm viêm. Với hai thành phần hóa học này, uống nước lá tía tô thường xuyên sẽ giúp người bệnh giảm tình trạng đầy hơi, se khít các vết loét dạ dày.

Ngoài ra, uống nước lá tía tô còn hỗ trợ triệt để điều trị bệnh trào ngược và co thắt dạ dày. Cách chế biến cũng đơn giản, người bệnh chỉ cần đun lá tía tô với nước và uống thay nước lọc thông thường là được. Việc uống nước lá tía tô sẽ giúp điều chỉnh dịch vị dạ dày và đưa chúng trở về mức bình thường đối với cơ thể.

Tác dụng của lá tía tô để điều trị và ngăn ngừa bệnh tim mạch:
Theo khuyến cáo của các y bác sĩ, những người mắc bệnh tim mạch nên sử dụng dầu ăn được chiết xuất từ lá tía tô. Bởi các dòng sản phẩm này có công dụng giảm đi các nguy cơ bị huyết khối, hỗ trợ điều trị các bệnh mạch vành và điều chỉnh nhịp tim về mức ổn định.

Tác dụng của lá tía tô trong việc điều trị bệnh Gout (Gút):
Uống nước lá tía tô thường xuyên sẽ giúp hỗ trợ điều trị bệnh Gút cực hiệu quả. Những người mắc bệnh Gút chỉ cần uống nước lá tía tô đã đun sôi hoặc ăn sống lá tía tô trong các bữa ăn hàng ngày là được.

Tuy nhiên, người bệnh chỉ nên uống nước lá tía tô được đun sôi không quá 15 phút, bởi lượng tinh dầu trong lá sẽ được giữ nguyên vẹn, và hiệu quả điều trị bệnh sẽ tốt hơn.

Tác dụng của lá tía tô để giảm dị ứng và chống viêm:
Hiệu quả của lá tía tô trong việc chống viêm và giảm dị ứng đã được các nhà khoa học trên thế giới chứng minh và công nhận. Các thành phần hóa học trong lá tía tô có công dụng ức chế sự lan rộng của histamine ở các tế bào, giúp hạn chế và làm giảm tình trạng viêm và dị ứng da.

Tác dụng của tía tô để làm đẹp

Từ xưa đến nay phụ nữ Nhật Bản thường rất chuộng phương pháp làm trắng da bằng việc sử dụng lá tía tô. Được biết, phái đẹp của đất nước mặt trời mọc thường sử dụng lá tía tô tươi, sau đó đun sôi với nước sạch (Clean Water) từ các dòng máy lọc nước ion kiềm hoặc nước máy thông thường trong vòng 15 phút rồi sau đó tắm bằng nước này. Ngoài ra, trong lúc tắm thì phụ nữ Nhật Bản cũng thường lấy bã tía tô đã nấu để thoa đều lên người. Sau một thời gian sử dụng thì làn da sẽ mịn màng và trắng sáng hơn rõ rệt.

Việc sử dụng lá tía tô để làm đẹp rất đơn giản và hiệu quả. Phụ nữ Nhật Bản thường dùng hai cách sau để làm đẹp bằng lá tía tô:

Cách thứ nhất: Uống nước lá tía tô đun sôi hoặc nước lá tía tô xay
Cách làm: Dùng lá tía tô rửa sạch, sau đó đem phơi khô và pha thành trà để uống. Hoặc có thể đun sôi lá tía tô tươi và uống. Đối với cách này thì làn da sẽ được tăng độ ẩm, làm giảm tình trạng lão hóa của da và làm mờ các vết sẹo trên bề mặt da. Khi uống nước lá tía tô thì bạn nên uống một cách từ từ để các dưỡng chất có thể thẩm thấu vào da.

Cách thứ hai: Dùng lá tía tô để tắm trắng
Cách làm: Dùng lá tía tô đã rửa sạch, thái nhỏ sau đó đun sôi trong vòng 15 phút. Sau đó hòa nước lá tía tô đã đun sôi với nước lạnh để tạo nước ấm vừa đủ và tắm.

Tham khảo với : Máy Lọc Nước Ion Kiềm Kangen K8Máy lọc nước ion kiềm Kangen Nhật BảnMáy lọc nước Kangen Leveluk SD 501 Platinum, Máy Lọc Nước Kangen Super 501Máy Lọc Nước Kangen Leveluk K8Máy Lọc Nước Kangen Leveluk SD501Máy lọc nước ion kiềm Kangen K8 NewGiá máy lọc nước ion kiềm Kangen Nhật BảnQuy Trình Bảo Trì Máy Lọc Nước Kangen K8, Nghệ Kangen UkonCó nên mua máy lọc nước ion kiềm không ?uống nước ion kiềm có tốt khôngnước kangen có tốt khôngMáy lọc nước ion kiềm giá rẻMáy lọc nước ion kiềm loại nào tốt